Dưới mái nhà “An sinh xã hội”

02:12 - Chủ Nhật, 22/01/2023 Lượt xem: 7902 In bài viết

ĐBP - “An cư, lạc nghiệp” là điều mơ ước nhưng không dễ thực hiện của những gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Thế nhưng từ chương trình “Mái ấm nghĩa tình, an sinh xã hội”, với sự chung tay sẻ chia, góp sức của cộng đồng, trong năm qua đã có 200 ngôi nhà “Mái ấm nghĩa tình, an sinh xã hội” được xây dựng trên địa bàn huyện Tuần Giáo. Cùng với mùa xuân, tình người như ấm lên trong những ngôi nhà “Mái ấm nghĩa tình, an sinh xã hội”.

Gia đình anh Cà Văn Anh, bản Bon A, xã Rạng Đông được bà con trong bản giúp làm nhà.

Khi nắng ấm hòa cùng se lạnh và lòng người rạo rực, rộn rã như muốn quyện với trời đất, thiên nhiên, là lúc Tết đến xuân về. Là khi cỏ cây xanh lá đơm hoa, người người cung chúc nhau lời hay - ý đẹp - trao nhau niềm tin và hy vọng vào những ngày mới! Tết đã về khắp núi rừng Tây Bắc, giá lạnh cuối đông đã dần nhường chỗ cho nắng ấm; chồi non, lộc biếc đua nhau khoe sắc! Những ngày cận tết, chúng tôi đến thăm các gia đình vừa được hỗ trợ làm nhà “Mái ấm nghĩa tình, an sinh xã hội”. Đối với các hộ nghèo vừa được nhận nhà thì mùa xuân này thật ý nghĩa, vì năm nay họ được đón Tết trong những ngôi nhà mới.

Ông Giàng A Dơ, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Tuần Giáo cho biết: “Thực hiện Chương trình “Mái ấm nghĩa tình, an sinh xã hội”, huyện Tuần Giáo có 200 hộ dân thuộc diện gia đình chính sách, đối tượng bảo trợ xã hội, hộ hoàn cảnh đặc biệt khó khăn và hộ nghèo được thụ hưởng. Sau gần 2 tháng triển khai, đến nay 200 ngôi nhà ở huyện Tuần Giáo đang dần hoàn thành, việc xây dựng nhà cho người nghèo, giúp người dân hiện thực hóa mơ ước “an cư lạc nghiệp”. Đây là nguồn động viên to lớn để các hộ nghèo vững tin vượt qua khó khăn, vươn lên thoát nghèo”.

Chương trình “Mái ấm nghĩa tình, an sinh xã hội” năm 2022, huyện Tuần Giáo có 200 hộ nghèo, gia đình chính sách thuộc 19/19 xã, thị trấn được hỗ trợ làm nhà từ nguồn hỗ trợ của 3 đơn vị gồm: Công ty Cổ phần Tập đoàn T&T Group hỗ trợ 50 nhà; Ngân hàng Thương mại Cổ phần Công thương Việt Nam; Ngân  hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam hỗ trợ mỗi hộ 50 triệu đồng với tổng số tiền 10 tỷ đồng.

Việc rà soát, tổ chức làm nhà cho các gia đình chính sách, người có công, hộ nghèo được huyện thực hiện đúng đối tượng, dân chủ, khách quan, minh bạch. Những ngôi nhà hỗ trợ được tính toán phù hợp, đảm bảo đáp ứng nhu cầu sử dụng, tập quán đặc thù của người dân tại mỗi địa phương song vẫn đảm bảo diện tích sử dụng tối thiểu 36m2; trường hợp đặc biệt khó khăn, các hộ neo đơn, người cao tuổi tối thiểu 30m2. Nhà ở đảm bảo “3 cứng” (nền - móng cứng, khung - tường cứng, mái cứng) và tuổi thọ ngôi nhà phải đảm bảo từ 20 năm trở lên.

Nhiều năm rồi, anh Cà Văn Anh, bản Bon A, xã Rạng Đông đã gom góp đủ gỗ nhưng do hoàn cảnh gia đình nghèo khó nên chưa có kinh phí làm nhà. Vợ chồng anh Anh và hai con nhỏ phải sống trong căn nhà lá xập xệ, chật chội. Tạm bợ đến mức chẳng đủ che nắng che mưa; mùa đông giá rét lùa qua vách liếp, làm những đứa trẻ nhiều đêm phải thức giấc giữa chừng. Cuối năm 2022, qua sự bình xét của bà con trong bản, gia đình anh được chọn để Chương trình “Mái ấm nghĩa tình, an sinh xã hội” hỗ trợ 50 triệu đồng cùng với sự giúp đỡ của bà con và anh em họ hàng trong bản đã dựng ngôi nhà mới cho gia đình anh. Niềm vui của gia đình anh được nhân lên gấp bội khi có nhà mới đúng vào dịp đón Tết Nguyên đán Quý Mão. Hơn nữa, ngôi nhà như mơ ước bao năm nay sẽ giúp vợ chồng, con cái anh yên tâm ổn định cuộc sống. Nỗi lo nhà chật chội, dột nát nối dài theo bốn mùa mưa nắng được dẹp bỏ trong tâm trí, giúp vợ chồng anh tự tin làm ăn, phấn đấu cho cuộc sống ấm no hơn.

Chia tay gia đình anh Anh, chúng tôi đến bản Ta Cơn, xã Chiềng Sinh. Trong ngôi nhà cấp 4 mới xây vững chắc còn mùi vôi vữa, bà Lò Thị Chương đang tất bật dọn dẹp nhà cửa. Chồng mất sớm, một mình bà Chương vất vả bươn chải nuôi 2 con, cả gia đình sống trong túp lều tạm bợ, đông cũng như hè luôn phải đối mặt với sự thay đổi của thời tiết. Thân là nữ lại tuổi cao, vì thế đã khó khăn càng khó khăn hơn, bà Chương chẳng lấy đâu ra tiền để làm nhà. Từ nguồn hỗ trợ 50 triệu đồng của Công ty Cổ phần Tập đoàn T&T Group cùng với sự giúp sức của bà con trong bản nên bà Chương đã làm được nhà mới. Trong câu chuyện với chúng tôi, bà Chương nhiều lần xúc động chia sẻ: “Ngôi nhà là cả niềm mơ ước lớn đối với gia đình tôi, là tài sản vô giá, bởi ngoài số tiền được hỗ trợ, còn lại bà con người thì giúp công, giúp sức, người góp tiền... và lớn hơn cả đó là những tấm lòng sẻ chia đùm bọc của mọi người trong bản dành cho gia đình tôi”. Nhận ngôi nhà mới trước thềm xuân mới là nguồn động viên lớn lao, là niềm vui, niềm hạnh phúc được nhân lên gấp bội đối với gia đình bà Chương.

Chỉ mới vài tháng trước, cũng chính trên nền đất này, vợ chồng ông Lò Văn Phòng cũng ở bản Ta Cơn phải sống trong căn nhà lá xập xệ. Nay thì đã khác, ngoài số tiền mặt 50 triệu đồng được hỗ trợ và với số tiền gia đình ông tích góp, vay mượn được, cùng những tấm lòng thành với tinh thần giúp đỡ, sẻ chia của cộng đồng trong xã, trong bản, đã giúp gia đình ông Phòng có được ngôi nhà vững chãi và khang trang. Niềm vui của gia đình ông Phòng được nhân lên gấp bội khi có nhà mới đúng vào dịp đón Tết Nguyên đán. Hơn nữa, ngôi nhà như mơ ước bao năm nay sẽ giúp vợ chồng, con cái ông yên tâm hơn trong cuộc sống. Có an cư thì mới lạc nghiệp - đó chính là điều kiện, là nền tảng và là động lực của mỗi gia đình, nhất là với những hộ nghèo ở nông thôn như gia đình ông Phòng.

Năm nay, 200 gia đình có hoàn cảnh khó khăn của huyện Tuần Giáo được đón Tết Nguyên đán Qúy Mão trong những ngôi nhà mới khang trang và ấm áp nghĩa tình. Có được ngôi nhà mới là nguồn động viên to lớn, là động lực và niềm tin để những hộ nghèo yên tâm tập trung phát triển sản xuất và từng bước vươn lên thoát nghèo. Với tấm lòng nhân ái, nghĩa cử cao đẹp mỗi người, mỗi tập thể đóng góp dù lớn, dù nhỏ đều chung một ý nghĩa làm sao giúp người nghèo vực dậy ý chí và biết tự vươn lên thoát nghèo.

 Ai đó từng nói: “Niềm vui và hạnh phúc là sẻ chia và được chia sẻ; sẵn sàng cho đi để luôn được nhận”. Ngày xuân đã gõ cửa bao ngôi nhà “Mái ấm nghĩa tình, an sinh xã hội”. Những ngày vui như năm mới mãi ở lại với người nào có tấm lòng chân tình, nhân ái và sẵn sàng giúp đỡ người nghèo khó.

Lường Phượng
Bình luận
Back To Top